NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU BỤNG QUANH RỐN Ở TRẺ EM

Đau bụng ở trẻ tưởng chừng rất bình thường, nhưng đôi khi lại tiềm ẩn những bệnh lý mà nếu không phát hiện và chẩn đoán sớm sẽ có thể đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của trẻ. Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra tình trạng đau bụng quanh rốn ở trẻ em. Nhẹ và thường gặp nhất là khó tiêu và táo bón. Nghiêm trọng hơn thì liên quan đến sưng viêm, nhiễm trùng,... Vì vậy đau bung quanh rốn do đâu và xử trí thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài sau của Phúc Khang.

Nguyên nhân thường gặp nhất là do ngộ độc thức ăn. Ngộ độc thức ăn có thể do vi sinh vật hoặc do hóa chất. Đối với trường hợp ngộ độc thức ăn do vi khuẩn thường có triệu chứng sốt, đau quặn bụng, đi lỏng nhiều lần, có khi phân có máu,...

 

Ngoài ra, một số nguyên nhân phổ biến khác như:

Viêm ruột thừa: thường gặp ở trẻ trên 2 tuổi, có các dấu hiệu như: sốt nhẹ, nôn, trớ, quấy khóc, mặt lờ đờ, xanh tái, đau ở vùng thượng vị lan đến quanh rốn và khu trú ở hố chậu phải.

Giun: thường tái đi tái lại nhiều lần, xét nghiệm phân thấy trứng giun.

Bệnh về đường ruột: cơn đau lặp đi lặp lại, trẻ có thể khóc thét vì đau bung, bụng bị trướng căng, đại tiện ra máu lẫn nhầy.

Thoát vị bị nghẽn: cơn đau bụng đi kèm nôn, bí trung và đại tiện, nên phát hiện sớm tránh hoại tử phần ruột bị nghẽn.

Sỏi đường tiết niệu: đau bụng dữ dội, thường đau ở phần bụng dưới.

Vậy làm gì khi trẻ bị đau bụng quanh rốn?

Khi thấy trẻ kêu đau bụng hoặc có rối loạn tiêu hóa như: nôn, trớ, đầy bụng, chướng hơi, lười ăn hoặc không chịu ăn, hay khóc thét hoặc đi ngoài ra máu, đi tiểu khó, tiểu dắt, tiểu đau (tiểu buốt)… cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám, không nên chần chừ, không nên chủ quan, không tự ý cho trẻ dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Khi đã được khám và được chỉ định điều trị của bác sĩ thì nên tuyệt đối tuân thủ. Cần cho trẻ đi khám bệnh định kỳ để phát hiện bệnh của trẻ như: viêm tiết niệu, nhiễm giun…

💊 ———————————————————— 

☎️ 𝗛𝗢𝗧𝗟𝗜𝗡𝗘/ZALO : 0392.156.430

🌐 𝗙𝗔𝗡𝗣𝗔𝗚𝗘 : NHÀ THUỐC PHÚC KHANG 📬 

WEBSITE : https://phuckhangnhathuoc.com/pages/he-thong-cua-hang 

"DƯỢC SĨ TƯ VẤN - ĐỦ THUỐC THEO TOA Không ngừng hoàn THIỆN để THÀNH công